Tống Đức Khải

2021-09-30 03:27:07 51

Sách hay lắm. Có rất nhiều ý tưởng lớn trong sách nhưng chúng đều phát triển từ nhánh duy nhất: con người là 1 thuật toán. Thuật toán khiến ta ra quyết định và ảnh hưởng đến cách chúng ta xây dựng thế giới từ quá khứ đến hiện tại và tương lai.

Cuốn sách viết về khả năng của tương lai, nhưng tôi nghĩ, kể từ khi ra đời nó đã định hình tương lai của chúng ta rồi. Hoặc nếu ko thế thì ít nhất nó cũng cho ta cách nên kiểm soát chúng ra sao.

Cuốn sách như đi trước thời đại, dù ra mắt lần đầu năm 2016 nhưng đến nay, những gì đề cập trong sách rất khớp với hiện tại. Nhất là khi ta bước vào kỉ nguyên số với sự phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ và thuật toán ẩn sau chúng.

Tương lai mà Harari dự đoán dựa vào cách ông nhìn XH chúng ta ở hiện tại và khó để phát triển các khả năng nào khác ngoài cuốn sách của ông. Ko phải tự mãn, mà là sự thật hiển nhiên: chúng ta ko thể đưa thế giới quan vượt ra xa nhận thức của XH và những gì nó gây ảnh hưởng lên ta. Nhưng kể cả thế thì ít nhất ta cũng nên rèn luyện để thế giới quan có thể lớn hơn và nhìn mọi việc dưới 1 bức tranh toàn cảnh như điều Harari đã làm.