Làm việc trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nội dung do người dùng tạo ra (UGC) và tiếp thị người ảnh hưởng là hai thuật...
Làm việc trong lĩnh vực truyền thông xã hội, nội dung do người dùng tạo ra (UGC) và tiếp thị người ảnh hưởng là hai thuật ngữ đã ăn sâu vào tiềm thức của người lao động ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp. Họ không ngừng thảo luận về những cách làm thế nào để UGC và những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội có thể trở thành một phần trong chiến lược truyền thông xã hội sao cho mang lại kết quả tốt nhất cho khách hàng.
UGC và những người có ảnh hưởng giống nhau ở chỗ cả hai đều đóng góp vào chiến lược nội dung của công ty và ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định của khách hàng, tuy nhiên chúng cũng vẫn tồn tại một vài khác biệt.
Không giống như nội dung của người có ảnh hưởng, UGC không được tài trợ bởi thương hiệu, điều này giúp nội dung do người dùng tạo ra mang lại cảm giác chân thực và khách quan hơn. Trên thực tế, 55% người tiêu dùng tin tưởng UGC hơn các hình thức tiếp thị khác, điều này cho thấy hình thức tiếp thị truyền thông xã hội này đang trở nên mạnh mẽ như thế nào.
1. Nội dung do người dùng tạo ra đang trở thành xu hướng?
Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu TikTok đã và đang có tác động rất lớn đến sự phổ biến của nội dung do người dùng tạo ra. Ứng dụng này có đầy đủ các video và đánh giá thực tế của khách hàng, mang lại cảm giác chân thực và đáng tin cậy cho những người dùng sau .
Do cách hoạt động vốn có của TikTok, nội dung do những người dùng này sản xuất có thể tiếp cận với lượng lớn khán giả chỉ đơn giản thông qua cách hoạt động của FYP và điều này được nhân lên đáng kể khi xem xét mức độ phổ biến của việc chia sẻ video qua tin nhắn trực tiếp .
Thuật toán TikTok FYP đề xuất nội dung dựa trên hành động và sở thích của người dùng, từ lượt thích, lượt chia sẻ và nhận xét cho đến thời lượng xem video.
Điều này có nghĩa là người dùng có khả năng được hiển thị các sản phẩm có chứa UGC mà họ đang quan tâm.
Ví dụ:
một người dùng quan tâm đến làm đẹp và trang điểm có thể được hiển thị các bài đánh giá thực tế về một bảng phấn mắt hoặc phấn nền mới.
Vì vậy, các thương hiệu nên tìm cách khai thác tiềm năng của nội dung này để nâng cao nhận thức cho khách hàng. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thế hệ millennials cảm thấy UGC đáng nhớ hơn 35% so với nội dung từ các nguồn chính thống. Nếu nhân khẩu học mục tiêu của bạn là thế hệ millennials, bạn hoàn toàn nên sử dụng UGC để xây dựng sự công nhận thương hiệu.
Trên TikTok, văn hóa do người dùng tạo ra đang tiếp tục phát triển và nó có thể dễ dàng lan rộng ra các kênh khác như Pinterest hay Twitter. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến vị trí của tiếp thị ảnh hưởng trong thị trường.
2. Sự sụp đổ của những người có ảnh hưởng
Với xu hướng ngày càng gia tăng đối với UGC, điều này sẽ mang lại ý nghĩa gì đối với những người có sức ảnh hưởng?
Trong giai đoạn gần đây, nhiều người có ảnh hưởng hơn đã phải đối mặt với sự giám sát vì hợp tác với các thương hiệu không phù hợp với giá trị của họ.
Một ví dụ gần đây là Gemma Owen từ Love Island hợp tác với nhà bán lẻ thời trang nhanh PLT, mặc dù là chủ sở hữu của một công ty đồ bơi bền vững. Và tất nhiên, thời trang nhanh và tính bền vững không đi đôi với nhau, vì vậy mối quan hệ hợp tác này có vẻ ít xác thực hơn đối với người tiêu dùng.
Kết quả của việc này là đã có rất nhiều lời bàn tán ngụ ý rằng những người có ảnh hưởng đang đánh mất dần ảnh hưởng của họ và nếu không có điều đó, họ mang lại lợi ích gì cho một thương hiệu?
Những người có ảnh hưởng lớn hơn đã dần trở nên ít phổ biến hơn trong nhiều năm gần đây khi người tiêu dùng ủng hộ tiếng nói thực sự và đánh giá chân thực.
Bất chấp những tiêu cực xung quanh những người có ảnh hưởng này, các thương hiệu vẫn tiếp tục sử dụng họ như một khía cạnh chính trong chiến lược tiếp thị của họ. Trên thực tế, 17% công ty chi hơn một nửa ngân sách tiếp thị của họ cho tiếp thị người có ảnh hưởng.
Tiếp thị người ảnh hưởng có thể hoạt động cực kỳ hiệu quả, nhưng có hai điều quan trọng cần cân nhắc:
- Người có ảnh hưởng có phù hợp với giá trị thương hiệu của bạn không?
Chúng có bao gồm mọi thứ quan trọng đối với thương hiệu của bạn không? Nếu câu trả lời là không, hãy tiếp tục tìm kiếm sự phù hợp hoàn hảo.
- Làm thế nào để bạn đo lường sự thành công?
Khi bạn chi hàng nghìn đô cho một chiến dịch có ảnh hưởng, điều quan trọng là bạn có thể đo lường thành công. Đặt các mục tiêu KPI và ROI được vạch ra rõ ràng khi bắt đầu bất kỳ chiến dịch nào.
3. Nội dung do người dùng tạo so với những người có ảnh hưởng
Vậy, UGC có đang tiếp thị người ảnh hưởng không?
Xu hướng của UGC chắc chắn đang tiếp tục phát triển trên các kênh xã hội và các thương hiệu nên lưu ý. Tuy nhiên, nó sẽ chỉ hiệu quả nếu nó là một phần của chiến lược, bạn thực sự không thể dựa vào UGC để thay thế tiếp thị truyền thông xã hội của riêng bạn.
Người tiêu dùng muốn nội dung xác thực và độc đáo. Tiếng nói thực sự và đánh giá trung thực của khách hàng chưa bao giờ quan trọng hơn lúc này. Sự nổi lên của UGC đang chiếu sáng cho con đường hoạt động của ngành tiếp thị người ảnh hưởng cho đến nay. TikTok đã và sẽ tiếp tục đóng một vai trò to lớn trong sự thay đổi này.
Những người có ảnh hưởng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị truyền thông xã hội, nhưng có lẽ họ không nên là yếu tố quyết định thành công của bạn. Giờ đây, hơn bao giờ hết, điều quan trọng là hợp tác với người có ảnh hưởng phù hợp và các thương hiệu nên cẩn thận khi xem xét từng người có ảnh hưởng. Điều này nên bao gồm đánh giá đầy đủ về tất cả các kênh xã hội của họ và bất kỳ sự hợp tác thương hiệu nào trước đây. Mặc dù UGC vẫn chưa tiếp thị người ảnh hưởng nhưng chắc chắn nó đã bắt kịp và không ai có thể phủ nhận rằng nó đã thay đổi cuộc chơi của những người tiếp thị.