Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp cân nhắc đến việc giảm ngân sách tiếp thị vì lo ngại suy thoái xuất hiện, nội dung do...

Hiện đang có rất nhiều doanh nghiệp cân nhắc đến việc giảm ngân sách tiếp thị vì lo ngại suy thoái xuất hiện, nội dung do người dùng tạo (UGC) dần trở nên hấp dẫn hơn đối với các thương hiệu và nhà bán lẻ trong nhiều ngành công nghiệp. Các thương hiệu trực tuyến đang tìm cách cắt giảm CAC (Chi phí sở hữu khách hàng) và chi phí sản xuất nội dung đang nhận ra rằng nội dung của khách hàng đã tăng lên như mong muốn của bên trung gian là ít tốn kém hơn. Trong một cuộc khảo sát với 1.590 người tiêu dùng do Stackla (hiện là một phần của Nosto) thực hiện, 80% cho biết UGC “tác động hmạnh đến quyết định mua hàng của họ”, so với 13% nói rằng nội dung do thương hiệu tạo ra có tác động.

Mặc dù vậy, một số thương hiệu truyền thống vẫn còn do dự trong việc thay thế các hình thức nội dung tiêu chuẩn như hình ảnh sản phẩm bằng UGC. Để bắt đầu, các nhà tiếp thị nên xem UGC theo cách người tiêu dùng làm – nội dung thực tế hiển thị mọi thứ thực sự trông như thế nào – và kết hợp hình ảnh studio với UGC để phát triển thương hiệu theo cách hiện đại.

1. Tìm hiểu thực tế: Góc nhìn UGC qua lăng kính của người tiêu dùng

Mặc dù UGC có thể không phù hợp với câu chuyện thương hiệu hay  định hình thương hiệu đã cung cấp thông qua quảng cáo truyền thống, tuy nhiên loại UGC phù hợp là một phần nội dung dành riêng cho sản phẩm của thương hiệu. Khi người mua sắm trực tuyến nhìn thấy nội dung do thương hiệu cao cấp sản xuất, các sản phẩm sẽ có tần suất hiển thị cao hơn. Thông thường, khách hàng sẽ không hình dung được về sản phẩm cho đến khi được nhận mô tả thông qua hòm thư điện tử  tuy nhiên điều này đôi khi không chỉ có thể khiến người tiêu dùng thất vọng mà còn làm tăng tỷ lệ trả lại sản phẩm và ăn vào biên lợi nhuận.

Các nhà tiếp thị hiểu rằng UGC hiển thị sản phẩm cho người tiêu dùng, trong khi tiếp thị truyền thống là bán sản phẩm cho người tiêu dùng. Khi người mua sắm trực tuyến nhìn thấy hình ảnh người mẫu mặc váy đứng trong một studio sáng đèn, điều đó không đồng nghĩa là họ biết được trang phục đó trông như thế nào trên người bạn đang ngồi ăn tối cùng họ. Nếu một thương hiệu thời trang đăng ảnh của khách hàng trên Instagram, thì người mua sắm trực tuyến sẽ không cần phải sử dụng trí tưởng tượng của họ để hình dung chính họ đang mặc nó như thế nào.

UGC

UGC

2. UGC đang định nghĩa về nội dung được gắn thương hiệu

Nhu cầu thương hiệu trở nên ‘thật’ hơn bao giờ hết trước khi thời đại ngày nay quá thực tế, nhưng đa phần nhà tiếp thị đều coi UGC không được gắn thương hiệu. Một số đã và đang còn e ngại trong việc nhượng quyền kiểm soát cho người tiêu dùng. Sự thật là, UGC thực sự được gắn thương hiệu bởi vì nội dung do khách hàng tạo hiển thị chân thực cho một sản phẩm quá tự nhiên. Và hãy thành thật với chính chúng ta: người tiêu dùng đã bỏ qua một số quyền kiểm soát tiếp thị từ nhiều năm trước.

Khi các thương hiệu sử dụng UGC, họ dễ dàng thêm nhiều nội dung có thương hiệu cho nguồn cấp xã hội của mình mà không đi kèm với chi phí đắt đỏ hoặc sự chậm trễ từ studio ảnh hay bất kỳ đối tác đại lý nào . Các nhà tiếp thị thương hiệu sẽ không phải chỉ nhìn chằm chằm vào lịch trình truyền thông xã hội một cách thật trống rỗng hay dành ra những gì họ đã từng làm để chụp ảnh sản phẩm.

Chiến thắng bất ngờ nhất của UGC đối với nhiều thương hiệu là khai thác sự sáng tạo và quan điểm của khách hàng. UGC thu hút đông đảo các ý tưởng sáng tạo mới, nhiều ý tưởng miễn phí mà các thương hiệu thường không nghĩ đến. Thực tế là, người tiêu dùng thường chuyển đổi ý nghĩa sản phẩm của một thương hiệu lên bản thân họ và diễn giải nó theo cách gây được ấn tượng đối với người tiêu dùng khác tốt hơn những gì mà các nhóm nội bộ thương hiệu có thể nghĩ ra. Ngoài ra, sự tín nhiệm mà khách hàng mang lại sẽ là vô song kể từ khi họ sở hữu và mặc món đồ đó.

3. Hợp tác với khách hàng phía sau hậu trường

Một số thương hiệu sáng tạo đang khai thác UGC để giúp quảng cáo bộ sưu tập hoặc sản phẩm sắp ra mắt. Họ đang thực hiện điều này với những bản tóm tắt sáng tạo được gửi đến một số khách hàng cụ thể thông qua nền tảng martech mà không cần đến trí tưởng tượng bó hẹp. Cách tiếp cận này mang đến cho khách hàng và những người có ảnh hưởng cơ hội thú vị để phát triển và gửi nội dung phù hợp trùng với chủ đề do thương hiệu phát triển. Khuyến khích khách hàng đôi khi được thực hiện bằng cách giảm giá, truy cập sớm để được giảm giá hoặc các đặc quyền khác.

Với chi phí thu hút khách hàng tăng vọt ngày nay và thời gian quay vòng chậm từ các nhiếp ảnh gia hoặc studio sản phẩm, hoạt động tiếp thị trong thời gian khó khăn sẽ mang những thương hiệu tốt nhất đến gần hơn với khách hàng của họ. Tại sao không tiếp cận khách hàng để tìm một giải pháp sáng tạo giúp giảm chi tiêu và khiến họ cảm thấy mình là người xây dựng thương hiệu chứ không phải khán giả?

Nguồn: Why Consumer Brands Turn to UGC During Tough Economic Times, bới Damien Mahoney, Nosto

Tổng hợp và dịch: Happer.vn